พัฒนาทักษะ ปั้นนักขายมือทอง! ด้วยการทำ Sales Training

             ในยุคปัจจุบันที่การแข่งขันทางธุรกิจดุเดือดมากขึ้น ไม่ว่าจะหันไปทางไหนก็เจอแต่คู่แข่งที่กำลังมองหาลูกค้ากลุ่มเดียวกัน ‘เซลล์ขายของ’ จึงกลายเป็นหนึ่งในตำแหน่งที่มีความสำคัญอย่างยิ่ง เพราะสามารถช่วยเพิ่มยอดขาย รายได้ และกำไร ทำให้องค์กรเติบโตได้มากขึ้น การมีพนักงานขายที่มีความรู้ความสามารถครบถ้วนจึงเป็นสิ่งจำเป็น ซึ่งหลายองค์กรอาจมองข้ามความสำคัญส่วนนี้ไป วันนี้เราจึงจะพามารู้จักการทำ Sales Training ที่ช่วยพัฒนาทักษะพนักงานขายว่าคืออะไร ทำไมถึงควรมีในทุกองค์กร

การทำ Sales Training คืออะไร

เสริมทักษะเพิ่มยอดขายด้วยการทำ Sales Training อย่างมืออาชีพ!

การทำ Sales Training คืออะไร

             Sales Training คือ การฝึกอบรมพนักงานขาย เพื่อพัฒนาทักษะและความรู้ด้านการขายที่จำเป็น ให้สามารถขายสินค้าหรือบริการได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น โดยครอบคลุมเนื้อหาหลายด้าน ไม่ว่าจะเป็นทักษะพื้นฐานด้านการขาย เช่น การนำเสนอ การปิดการขาย การจัดการความสัมพันธ์กับลูกค้า หรือความรู้เกี่ยวกับสินค้าและบริการ เพื่อให้ข้อมูลผลิตภัณฑ์ได้อย่างถูกต้องมากยิ่งขึ้น

ทำไมการทำ Sales Training ถึงสำคัญ

             เพิ่มยอดขายให้เติบโต

             บางครั้งการมีสินค้าที่ดีอาจไม่เพียงพอ เพราะลูกค้าอาจมีคำถามอีกมากมายที่ทำให้ลังเลในการตัดสินใจซื้อผลิตภัณฑ์ ซึ่งโดยปกติแล้วหากเซลล์ขายยังไม่มีประสบการณ์ก็อาจยังไม่มีความสามารถเพียงพอที่จะโน้มน้าวดึงดูดใจจนปิดการขายได้สำเร็จ ดังนั้น การทำ Sales Training จะช่วยเสริมทักษะการขายที่จำเป็น เช่น การตอบคำถาม การนำเสนอสินค้า รวมถึงการปิดดีล ทำให้สามารถเพิ่มยอดขายได้อย่างเป็นมืออาชีพ

             ปรับปรุงประสิทธิภาพการขาย

             การฝึกอบรมสามารถช่วยให้เซลล์ขายมีความรู้และความเข้าใจเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ หรือบริการมากขึ้น รวมถึงสามารถช่วยเสริมทักษะกลยุทธ์การขาย ซึ่งจะมาช่วยเสริมสิ่งที่ขาดไปของพนักงานขายแต่ละคน เช่น การคิดวิเคราะห์ บุคลิกภาพ ซึ่งจะช่วยให้สามารถทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น

             สร้างความประทับใจให้ลูกค้า

             ในบางครั้งแม้พนักงานจะมีทักษะในการพูดนำเสนอสินค้า แต่ไม่ใช่ทุกคนที่จะมีความสามารถในการสร้างความสัมพันธ์ที่ดีกับลูกค้า การทำ Sales Training จึงสามารถช่วยพัฒนาทักษะในการสร้างความประทับใจให้กับลูกค้า ทำให้อยากกลับมาซื้อซ้ำนั่นเอง

เคล็ดลับความสำเร็จของการทำ Sales Training

             ผู้เทรนมีความชำนาญในด้านการขาย

             ผู้เทรนที่มีความเชี่ยวชาญและมีประสบการณ์ในการขายโดยตรง จะสามารถช่วยเสริมทักษะได้อย่างถูกต้อง และสามารถชี้แนะแนวทางโดยยกตัวอย่างการเกิดปัญหาหน้างานได้จากประสบการณ์จริง 

             ให้ความสำคัญกับกลุ่มเป้าหมาย

             ตามปกติแล้วเซลล์ขายของมักให้ความสำคัญกับการทำยอดจนในบางครั้งอาจลืมสนใจกลุ่มเป้าหมาย การทำ Sales Training จึงสามารถช่วยให้นักขายให้ความสำคัญกับ  Customer Journey มากขึ้น เพื่อให้รู้ว่าควรปฏิบัติต่อลูกค้าแบบไหนให้ดูใส่ใจ

             ข้อมูลผลิตภัณฑ์ที่ครบถ้วน

             การจะเป็นนักขายที่ดีได้นั้น นอกจากทักษะความสามารถที่จำเป็นในการขายแล้ว ข้อมูลผลิตภัณฑ์ก็เป็นสิ่งสำคัญที่ส่งผลต่อการขายมากเช่นกัน เพราะหากเซลล์ขายไม่มีข้อมูลที่สามารถตอบคำถามของลูกค้าได้ ก็อาจทำให้ไม่สามารถปิดยอดขายได้ อีกทั้งยังส่งผลต่อความน่าเชื่อถือของแบรนด์ การทำ Sales Training จึงควรมีข้อมูลผลิตภัณฑ์ที่ต้องทำการขายอย่างครบถ้วนอยู่ด้วย

             กระบวนการขายที่มีมาตรฐาน

             เซลล์ขายของแต่ละคนล้วนมีทักษะพื้นฐานที่แตกต่างกัน การฝึกอบรมจะช่วยปรับปรุงให้ทุกคนมีบรรทัดฐานในการขายสินค้าอย่างเท่าเทียมกัน จึงสามารถทำงานแทนกันได้อย่างมีประสิทธิภาพ 

             สร้างสัมพันธ์ที่ดีระหว่างทีม

             บางคนมีความคิดว่าทีมขายควรแข่งขันกันทำยอดเพียงอย่างเดียว แต่การทำ Sales Training จะทำให้แต่ละคนได้พูดคุยและสร้างสัมพันธ์กันมากขึ้น สร้างบรรยากาศที่ดีในการทำงานร่วมกัน เพื่อช่วยเหลือเกื้อกูลกันเมื่อเกิดปัญหาในทีม 

การทำ Sales Training เพิ่มยอดขาย

             นอกจาก Sales Training ที่องค์กรจัดอบรมขึ้นเพื่อเสริมประสิทธิภาพการขายให้พนักงาน แต่หากอยากเตรียมตัวเป็นเซลล์มืออาชีพด้วยตัวเอง ก็สามารถเริ่มเสริมสกิลด้วยตัวเองได้เช่นกัน

เตรียมตัวเป็นเซลล์ขายมือทองด้วยตัวเอง

             การทำความเข้าใจลูกค้า

             การสร้างความประทับใจให้ลูกค้า คือทักษะสำคัญของเหล่านักขายมือทอง การทำความเข้าใจความต้องการและเตรียมข้อมูลให้เหมาะสมกับลูกค้าแต่ละคนโดยเฉพาะจะช่วยเพิ่มคะแนนความประทับใจ อีกทั้งยังเป็นการเปิดโอกาสให้การต่อรองปิดยอดขายเป็นไปอย่างราบรื่นและเป็นมืออาชีพมากขึ้น ดังนั้นทักษะในการค้นหาข้อมูลก่อนเสนอขายและการคิดวิเคราะห์เพื่อทำความเข้าใจลูกค้าจึงเป็นสิ่งจำที่ต้องมีและพัฒนาอยู่เป็นประจำ

             ทักษะในการคำนวณความคุ้มค่า

             บางครั้งนักขายอาจถูกหว่านล้อมให้เสนอขายสินค้าและบริการในราคาถูกเพื่อปิดดีล ซึ่งหากไม่มีทักษะในการคำนวณมากพออาจเกิดความผิดพลาดในการเสนอราคาให้เป็นดังที่ลูกค้าต้องการ โดยลืมนึกถึงความคุ้มค่าขององค์กร การเรียนรู้ทักษะการคิดคำนวณหาความคุ้มค่าอยู่เสมอจะช่วยให้เซลล์สามารถเสนอขายผลิตภัณฑ์หรือบริการได้ในราคาที่เหมาะสม เพื่อให้คุ้มค่าสำหรับทั้งลูกค้าและองค์กร

             ให้คำปรึกษาและรับฟัง

             การรับฟังปัญหาของลูกค้าและคอยให้คำปรึกษาจะช่วยให้เซลล์สามารถระบุปัญหา หรือความต้องการของลูกค้าได้อย่างลึกซึ้งมากยิ่งขึ้น โดยสามารถนำไปพัฒนาการขายและนำเสนอผลิตภัณฑ์ หรือบริการ ที่จะช่วยแก้ปัญหาหรือตอบสนองความต้องการนั้นได้ รวมถึงการคอยรับฟังจะทำให้ลูกค้าให้ความไว้วางใจและนึกถึงเราเป็นคนแรก

             จากบทความนี้จะเห็นได้ว่าเซลล์ขายของมีความสำคัญกับองค์กรเป็นอย่างมาก เพราะเป็นตำแหน่งงานสำคัญที่มีอยู่ในทุกบริษัท ทั้งสตาร์ตอัปของคนรุ่นใหม่ ไปจนถึงบริษัทชั้นนำขนาดใหญ่ ย่อมต้องมีตำแหน่งพนักงานเซลล์ขายของมาเป็นพลังสำคัญในการเพิ่มยอดขายให้เป็นไปตามเป้าหมาย สำหรับคนที่อยากสมัครงานเซลล์และพร้อมรับการ Sales Training เพื่อเป็นยอดเซลล์ขายมือทอง ก็สามารถเลือกสมัครงานสร้างความประทับใจให้แก่ HR ด้วย Super Resume จาก JOBTOPGUN แพลตฟอร์มหางานที่มีงานอัปเดตให้คุณทุกวัน ได้รับการยอมรับจากบริษัทชั้นนำกว่า 30,000 แห่ง รวมถึงมีการรีวิวจากพนักงานที่ทำงานจริง ทำให้สามารถตัดสินใจสมัครงานได้ง่ายยิ่งขึ้น โดยสามารถใช้งานสะดวกผ่านเว็บไซต์ หรือดาวน์โหลดแอปพลิเคชัน JOBTOPGUN ได้ฟรีทั้งระบบ iOS และ Android สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมจากเจ้าหน้าที่ได้ที่เบอร์ 02-853-6999

สมัครงานกับบริษัทชั้นนำทันที สร้าง Super Resume (ใบสมัครงาน) เลย ฟรี!

คำค้นหายอดนิยม

..